Cách khắc phục 7 điểm khó chịu trên OS X Yosemite


OS X Yosemite đã được ra mắt với hàng tá những điểm mới thú vị, từ giao diện cho đến tính năng và cả các ứng dụng đi kèm. Tuy nhiên, hệ điều hành nào cũng có thể có những điểm làm người dùng khó chịu, và Yosemite không phải là ngoại lệ. Mấy hôm nay dạo quanh các topic về 10.10 mình thấy anh em than khá nhiều về một số thứ như giao diện trong suốt nhìn không quen, Spotlight hiển thị quá nhiều thông tin, thậm chí có bạn gặp lỗi không hiển thị thumbnail trong lúc dùng Finder để duyệt tập tin... Tất cả những thứ đó, nếu bạn cảm thấy không hợp với mình, thì có thể chỉnh lại bằng những cách sau.

Xem thêm: 10 thủ thuật giúp bạn sử dụng OS X 10.10 Yosemite

1. Giảm độ trong suốt của giao diện

Có nhiều người thích giao diện trong trong của Yosemite. Bạn có thể thấy hiệu ứng này khi mở menu, khi chạy các ứng dụng như Notes, Reminders, Messages, Calendar và rất nhiều những cửa sổ khác. Tuy nhiên, cũng có bạn thì muốn OS X hãy là OS X của ngày hôm qua với các thành phần đục màu, và nếu bạn là người như thế thì hãy vào  > System Preferences > Accessibility > chọn "Reduce transparency" để giảm bớt độ trong của giao diện nhé.
[​IMG]

2. Chỉnh lại màu đen cho thư mục Applications

Mình đi qua các topic về Yosemite thì thấy có nhiều bạn không thích màu nền trắng khi mở thư mục Applications từ thanh Dock. Từ trước đến nay khu vực này đều có màu đen trong suốt, giờ thì lại chuyển sang trắng khiến nhiều anh em khó chịu. Đừng lo, bạn vẫn có thể giải quyết vấn đề bằng cách vào  > System Preferences > General > Apperance > "Use dark menu bar and dock".
Den_dock_application.

3. Giảm lượng thông tin hiển thị trong Spotlight

Spotlight từ trước đến nay hiển thị rất nhiều thông tin tìm kiếm, nhưng từ OS X 10.9 trở về trước thì tất cả nội dung đó nằm trong một menu xổ dài xuống ở một góc của màn hình nên chúng ta không thấy khó chịu. Còn trên OS X 10.10, Spotlight đã trở thành một hộp thoại lớn nằm chính giữa màn hình nên việc hiển thị quá nhiều thông tin có thể khiến bạn bị rối. May mắn thay, Apple cho phép chúng ta tùy chỉnh lại lượng nội dung này như sau:
  • Vào  > System Preferences > Spotlight
  • Ở thẻ Search Result, bỏ chọn những nội dung bạn không dùng đến hoặc không cần hiển thị ra kết quả tìm kiếm, ví dụ như các email hoặc tin nhắn, thiết lập hệ thống, gợi ý từ Bing...
Spotlight.

4. Bật tiếng tách tách khi tăng giảm âm lượng

Bạn có thấy lạ không khi tăng giảm âm lượng trong OS X Yosemite mà không còn nghe tiếng "tách tách" như mấy đời OS X trước? Loa hư? Hệ điều hành lỗi? Không phải đâu, đó là do Apple đã mặc định tắt đi âm thanh đó để tránh gây phân tâm cho một số người dùng. Nhưng không phải ai cũng thế, như mình đây cảm thấy việc thiếu vắng tiếng "tách tách" là một chuyện rất đáng tiếc và mình cũng không biết là hệ thống có ghi nhận thao tác tăng giảm âm lượng hay chưa. Để bật lại âm thanh đó, bạn làm như sau:
  • Vào  > System Preferences > Sound
  • Chọn vào ô "Play feedback when volume is changed"
Sound.

5. Hiển thị lại thanh Sidebar cho iTunes

Trên iTunes 11 hoặc cũ hơn, giao diện của ứng dụng này có một thanh Sidebar nằm ở bên tay trái để hiển thị thư viện nhạc, video, các playlist, những thiết bị đang được kết nối với máy tính, đĩa CD và vài thông tin phụ khác. Lên iTunes 12 trong OS X Yosemite, Apple tưởng như đã loại bỏ thành phần này đi nhưng thực chất nó vẫn còn đấy nhé. Bạn hãy nhấn vào nút "Playlists" như đánh dấu ở hình bên dưới là Sidebar sẽ hiện ra. Còn nếu bạn nhấn nút "My Music" kế bên thì thành phần giao diện này sẽ biến mất.

iTunes_Sidebar.


6. Hiển thị đường link đầy đủ trong Safari

Trong trình duyệt Safari mới đi kèm theo OS X 10.10, Apple đã không còn cho hiển thị cả địa chỉ web đầy đủ trong hộp thoại địa chỉ nữa. Ví dụ, nếu bạn vào một bài viết chi tiết trên Tinh tế thì address bar chỉ hiện chữ tinhte.vn mà thôi, không phải dạng https://www.tinhte.vn/threads/..... Nếu cảm thấy cần thiết phải xem đầy đủ URL, nhất là với những bạn làm lập trình web, thì bạn vẫn có thể kích hoạt lại tính năng này bằng cách:
  • Chạy Safari
  • Vào menu Safari > Preferences (hoặc nhấn Command + dấu phẩy)
  • Chuyển sang thẻ Advanced > tùy chọn Smart Search Field
  • Đánh chọn vào ô "Show full website address"
Safari_URL.

7. Khắc phục lỗi không hiện thumbnail trong Finder

Sau khi nâng cấp từ OS X 10.9 lên 10.10 Yosemite thì có khả năng máy tính của bạn sẽ không thể hiển thị hình ảnh thu nhỏ của các tập tin, thư mục trong Finder (gọi là ảnh thumbnail). Tình trạng này diễn ra trên toàn hệ thống, với cả các tập tin lưu trong SSD/HDD lẫn ổ cứng gắn ngoài hoặc thẻ nhớ. Đừng lo lắng, hướng dẫn sau đây sẽ giúp các bạn giải quyết vấn đề một cách mau chóng và đơn giản.

Các bước thực hiện như sau:
  1. Chạy ứng dụng Finder hoặc nhấn vào màn hình Desktop
  2. Nhấn giữ phím Option trên bàn phím, song song đó click chuột vào menu Go ở cạnh trên màn hình
    Sua_loi_thumbnail_Yosemite_1. 
  3. Chọn vào thư mục Library > Preferences
  4. Tìm tập tin com.apple.finder.plist, xóa nó đi
  5. Vào thùng rác xóa hẳn tập tin này khỏi hệ thống
  6. Quay trở ra màn hình Desktop, nhấn vào menu View > Show View Options
  7. Bỏ chọn ô "Show icon preview", sau đó chọn lại
    Sua_loi_thumbnail_Yosemite_2. 
  8. Khởi động lại máy, hình ảnh thumbnail sẽ hiện lại bình thường
Nguồn: Tinh tế
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 nhận xét :

Mời các bạn đóng góp ý kiến để chúng tôi phục vụ tốt hơn...