8 tính năng của OS X Yosemite có thể bạn chưa biết


Hệ điều hành OS X 10.10 Yosemite có cả đống những tính năng mới, lại có thêm hàng loạt thủ thuật nhỏ giúp chúng ta sử dụng máy ngon lành và hiệu quả hơn. Thế mà vẫn chưa hết đấy các bạn, vẫn còn đó những tính năng ẩn mà không phải ai cũng biết đến, và đó sẽ là những thứ mình giới thiệu với các bạn trong bài viết ngày hôm nay. Nếu các bạn có thêm những thứ gì hay hay muốn chia sẻ về Yosemite thì hãy bình luận vào ngay trong topic này nhé.

1. Đóng tab duyệt web từ xa

Lỡ mở một trang web nào đó trên máy Mac hơi... xấu hổ và không muốn người khác thấy trong khi đã ra khỏi nhà? Đừng lo, hãy lấy chiếc iPad hoặc iPhone của bạn, mở Safari, nhấn vào biểu tượng tạo tab mới, kéo xuống dưới cùng đến khi bạn thấy biểu tượng đám mây + tên máy tính của mình. Đó chính là các tab đang được đồng bộ qua iCloud. Muốn đóng tab nào từ xa, bạn trượt ngón tay từ phải sang trái, nhấn nút xóa màu đỏ là xong.

Và tính năng này là tính năng hai chiều, tức bạn có thể xài máy Mac để đóng tab trên thiết bị di động, cũng như xài iPad, iPhone để đóng tab trên Mac như ví dụ mình đưa ra ở trên.
Tat_tab_Safari.

2. Nhấn Shift để di chuyển thanh dock

Nếu muốn di chuyển nhanh vị trí thanh dock giữa các cạnh màn hình, thay vì phải dùng menu chuột phải như trước, bạn có thể nhấn giữ phím Shift, sau đó rê chuột vào vị trí thanh dock như đánh dấu trong ảnh bên dưới. Vẫn giữ phím Shift, bạn nhấp chuột rồi kéo thanh dock đến vị trí mong muốn là xong.

Dock.

3. Cách kích hoạt nhập liệu giọng nói

Mặc định tính năng nhận dạng giọng nói tiếng Việt trên OS X 10.10 chưa được kích hoạt, bạn cần truy cập vào  > System Preferences và làm các bước sau:
  1. Vào Dictation & Speech
  2. Ở mục Language: chọn Tiếng Việt (Việt Nam)
  3. Ở mục Shorcut: chọn phím tắt mà bạn muốn dùng. Như mình chọn là "Nhấn phím fn hai lần" cho tiện.
Voice_dictation.

4. Quay màn hình của thiết bị iOS

Trong trường hợp bạn cần quay lại màn hình thiết bị iOS của mình để làm gì đó, chẳng hạn như chỉ bạn gái cách sửa lỗi Wi-Fi không kết nối được, quay video giới thiệu app hay, thì bạn có thể làm điều đó với OS X Yosemite mà không cần cài thêm bất kì app nào. Các bước thực hiện như sau:
  • Kết nối iPhone, iPad, iPod Touch vào máy tính bằng cáp USB
  • Chạy ứng dụng QuickTime Player
  • Vào menu File > New Movie Recording
  • Mặc định hình ảnh sẽ được lấy từ webcam trên Mac, bạn hãy nhấn vào nút mũi tên nhỏ nằm cạnh nút ghi âm màu đỏ
  • Chọn camera là iPad, iPhone, iPod touch của bạn
  • Hình ảnh trên màn hình thiết bị di động sẽ xuất hiện ngay lập tức trên Mac, và nhấn nút đỏ để bắt đầu quay màn hình là xong.
Quay_man_hinh_iOS.

5. Chuyển đổi tiền tệ bằng Spotlight

Trước đây công cụ tìm kiếm Spotlight đã có thêm một số tính năng phụ trợ như tra nghĩa của từ, tính toán các phép tính, thì giờ đây nó có thêm khả năng chuyển đổi tiền tệ. Để kích hoạt Spotlight, các bạn nhấn nút Space + Command, sau đó thử gõ "100 USD" vào. Ngay lập tức ứng dụng sẽ trả về lượng tiền tương đương tính theo Euro, Bảng Anh, Đồng Yên Nhật. Mình chưa tìm được cách thêm Việt Nam Đồng vào danh mục chuyển đổi, anh em nào biết cách thì hãy chia sẻ nhé.

Ghi chú: bạn cũng có thể đổi đơn vị chiều dài, trọng lượng và thể tích bằng Spotlight bằng cách tương tự

Chuyen_doi_tien_te.

6. Tắt thông báo của cuộc hội thoại trong iMessage

Đám bạn của mình có một nhóm chat trên iMessage, nhưng khổ nỗi bọn nó nói nhiều quá nên đôi khi làm việc mà máy cứ báo ting ting khi có tin nhắn mới. Nhưng mình vẫn thích bọn nó và vẫn muốn nghe anh em chia sẻ những thông tin mới nên không muốn ra khỏi cuộc hội thoại iMessage. Vậy phải làm sao? Với OS X Yosemite, bạn có thể tắt thông báo của nhóm bằng cách:
  • Chạy ứng dụng Message lên
  • Chọn cuộc hội thoại của đám bạn "phiền phức"
  • Nhấn vào nút "Details" ở góc trên bên phải cửa sổ chat
  • Chọn "Do Not Disturb" là xong. Thông báo sẽ được tắt, nhưng tin chat thì vẫn đến đầy đủ để bạn xem lại bất cứ khi nào bạn muốn.
Do_Not_Disturb.

7. Chia sẻ màn hình bằng iMessage

Việc chia sẻ màn hình giờ đây trở nên dễ hơn bao giờ hết với OS X Yosemite. Bạn có thể xem màn hình máy tính của người kia đang hiển thị cái gì, hoặc cho phép họ xem màn hình của chính mình để trợ giúp về lỗi kĩ thuật hoặc chỉ đơn giản là khoe một tác phẩm mới của mình. Cách làm đó là:
  • Chạy ứng dụng Message lên
  • Tạo cuộc hội thoại với người mà bạn muốn chia sẻ (người đó cũng phải dùng iMessage)
  • Nhấn vào nút "Details", chọn biểu tượng có hai hình chữ nhật lồng vào nhau
    Share_screen.
  • Nhấn "Invite to share my screen" để mời họ xem màn hình của bạn, hoặc "Ask to share screen" để yêu cầu quyền được xem màn hình của người kia
  • Bạn có thể cho phép người kia tương tác với màn hình của mình bằng cách nhấn vào biểu tượng Screen Sharing trên menu > "Allow... to control my screen"
8. Tạo chữ kí bằng trackpad

Trước đây ứng dụng Preview của OS X đã cho phép chúng ta tạo chữ kí bằng cách dùng webcam để scan một tấm hình, giờ thì bạn có thể dùng ngay trackpad để làm việc đó. Hãy mở bất kì tài liệu nào bằng trình Preview, có thể là một file ảnh, một tập tin PDF chẳng hạn, sau đó nhấn vào biểu tượng chữ kí như đánh dấu trong hình dưới.

Chu_ki_1.

Bước kế tiếp, chọn vào thẻ Trackpad rồi nhấn nút "Creat a signature". Dùng ngón tay của bạn vẽ lên trackpad để ra hình chữ kí. Sau khi xong rồi thì nhấn phím Enter rồi lưu chữ kí bằng nút "Done". Bạn có thể nhấn nút "Clear" để kí lại nếu chưa hài lòng. Chữ kí sau đó có thể được nhúng vào tập tin của bạn, rất tiện phải không nào?

Chu_ki_2.

Nguồn: Tinh tế
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 nhận xét :

  1. 8 tính năng rất đỉnh mà hầu hết mọi người lại ko chú ý lăm.

    Trả lờiXóa

Mời các bạn đóng góp ý kiến để chúng tôi phục vụ tốt hơn...